วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ครูพันธ์ไหม่

"ไชยยศ" ดันครูพันธุ์ใหม่ 6 ปีจบ ป.โท - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
อนุมัติยกเครื่องผลิตครูพันธุ์ใหม่ของแท้เรียน6ปี | ไทยโพสต์

ขอบพระคุณแทนยุวชนและเยาวชนไทย ขอบพระคุณแทนลูกศิษย์ ขอบพระคุณที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่านพยายามเสนอแนวความคิดแก้ปัญหาการศึกษาชาติ
ต้องตั้งหน้าตั้งตารอต่อไปด้วยความหวังว่าวันหนึ่งวันไดคงจะประสบความสำเร็จได้ หรือจะเข้าเค้าการแก้ปัญหาให้ไก่กับไข่ให้เกิดพร้อมกัน หรือมีไข่ก่อนแล้วค่อยเป็นไก่ หรือไก่เกิดก่อนไข่ไม่ได้
ถ้าจะเปรียบเทียบให้ชัดเจนยิ่งขึ้นหากจะเปรียบไก่เป็นบัณฑิตครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์หรือศาสตร์ไดที่พึงประสงค์ให้มาประกอบอาชีพเป็นครู และจะเปรียบเทียบไข่เป็นผลงานของครูที่ทำให้ได้ลูกศิษย์ที่เก่งและที่พึงประสงค์ ก็ต้องเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ ซึ่งคือการเลี้ยงชีพได้ พูดแค่เลี้ยงชีพได้ก็ยังไม่พอเพราะหากไม่มีคุณธรรมมาควบคุมก็จะก่อให้เกิดความวุ่นวายตามมาอีกไม่เป็นที่สิ้นสุด อย่างไรก็ตามมนุษย์ทุกคนที่ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมใดสังคมหนึ่งมีความต้องการพื้นฐานคือ "สัมมาอาชีวะ" เพื่อให้ได้เลี้ยงชีพชอบเป็นปฐม ดังนั้นหากต้องการให้คนเลือกเป็นครูปัจจัยพื้นฐานคือการทำให้เขาเลี้ยงชีพชอบได้โดยมีสิ่งตอบแทนด้วยการให้ทำหน้าที่เป็นครู
หน้าที่เป็นครูต้องมอบหมายให้กับคนดีและคนเก่ง กระบวนการคัดกรองคนเก่งมาเป็นครูปัจจุบันอาศัยการสอบแข่งขันบัณฑิตกว่าหมื่นกว่าแสนที่เข้ามาลงทะเบียนสมัครเข้าสอบทำให้ไม่เป็นที่สงสัยว่าประเทศนี้มีโอกาสได้คนเก่งหรือคนอยู่ในระดับเก่งมารับหน้าที่ครู
แต่ไหนแต่ไรมาครูเป็นอาชีพชั้นสูง การที่ในอดีตครูเป็นอาชีพชั้นสูงเพราะเป็นไปตามธรรมชาติขอองระบบที่ใช้ในอดีตที่ใช้กันแต่ก่อนคือการรับครูตามปริมาณความต้องการด้วยการมอบหมายหน้าที่ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการฝึกหัดครูผ่านทางวิทยาลัยครู จนกระทั่งแนวความคิดเช่นนี้เปลี่ยนแปลงไปด้วยการเปิดโอกาสให้กว้างขวางออกไป เช่นครูที่สอนคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์ ควรจบการศึกษาปริญญาตรีสาขาคณิตศาสตร์ หรือวิทยาศาสตร์โดยตรง เป็นแนวความคิดที่ก้าวหน้าผลก็คือกระบวนการรับครูที่เดิมมอบหมายงานให้หน่วยงานฝึกหัดครูรับผิดชอบทั้งหมดเลยเปลี่ยนไปจากการรับผิดชอบผลิตกลายเป็นพี่เลี้ยง เป็นที่มาของการรุกไล่เข้ามากลุ่มคนเก่งที่สุดซึ่งเป็นกลุ่มที่ทุกคนในประเทศนี้คาดหวังว่าควรจะได้รับหน้าที่เป็นครูเลยถูกกั้นกรองออกไปก่อนจากระบบตกลงปลงใจไปเข้าสู่งานอื่นก่อนแม้ว่ากลุ่มคนดังกล่าวแม้ส่วนมากตั้งปณิธานว่าสักวันหนึ่งจะหาโอกาสมาทำหน้าที่เป็นครู อาจจะเห็นพ้องตามคำชักชวนที่สวยหรูจากภาคธุรกิจว่า "ไปหาประสบการณ์ก่อนแล้วถึงเวลาค่อยเรียบเรียงสรุปประสบการณ์ชั้นยอดนั้นมาสอนทีหลังดีกว่ามั้ย" ที่สุดแล้วสักวันหนึ่งของบุคลเหล่านั้นเกือบทั้งหมดก็ไม่เคยมี

ไม่มีความคิดเห็น: